Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Graph Search là gì?

Facebook đã thu thập được một lượng thông tin khổng lồ từ người dùng trong 10 năm tồn tại (tính đến hết 4-2-2014) , giờ đây họ cho phép tìm kiếm dựa trên những thông tin đó thông qua Graph Search. Vậy Graph Search là gì?

Đó là một tính năng thú vị của Facebook, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin qua nhiều trường lọc dữ liệu. Đây được coi là một công cụ tìm kiếm khá mạnh mẽ khi nó hoạt động dựa vào việc xử lý ngôn ngữ một cách tự nhiên. Chúng sẽ nghiên cứu kỹ các thông tin của người dùng trên Facebook để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi như: "Trong số bạn bè tôi ai là người đang đi học?”, “Trong số bạn bè tôi có ai không phải đi học ngày hôm nay không?” Hoặc thậm chí là: "Trong số bạn bè tôi có những ai đã từng.....mang bầu". Trong trường hợp Graph Search không có kết quả, Bing sẽ cập nhật thêm các kết quả từ web và gửi đến để gợi ý câu trả lời.

Tính đến thời điểm tháng 2-2014, bạn chỉ có thể sử dụng tính năng này khi sử dụng tiếng Anh, Mỹ,... và chưa hỗ trợ tiếng Việt.
Trong tiếng Việt Graph Search được gọi là tìm kiếm bằng đồ thị
Graph Search là gì?
Để sử dụng tính năng này, bạn chuyển ngôn ngữ sang tiếng Anh


Chú ý vấn đề riêng tư
Mạng xã hội Facebook cung cấp cho bạn tùy chọn riêng tư khá tốt, Graph Search cũng bị tác động bởi những chính sách này. Cơ chế hoạt động của nó là đào sâu vào thông tin bất kể thời điểm được đưa lên Facebook và người lạ có thể dễ dàng tìm thấy, nhưng “có thể thấy” cũng đồng nghĩa là “có thể không thấy”.

Biện pháp để ngăn chặn thông tin cá nhân bị tiếp cận rất dễ nhưng có hơi tốn thời gian. Click vào biểu tượng ổ khóa ngay góc trên bên phải Facebook và chọn “Who can see my stuff?”/“Ai có thể thấy nội dung của tôi?” và chọn “Use Activity Log”/“Sử dụng nhật kí hoạt động”. Lướt qua những thông tin nào không muốn hiển thị và xóa bỏ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét