Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Dreamcatcher là gì?

Dreamcatcher (hay còn được gọi là bùa đuổi bắt giấc mơ) là một loại bùa của thổ dân Ojibwa ở châu Mỹ.

Theo quan niệm Dreamcatcher sẽ là chiếc bùa kì diệu ngăn chặn những giấc mơ xấu, và chỉ những giấc mơ đẹp mới có thể đi qua, giúp chủ nhân của nó có một giấc ngủ ngon!


Ảnh trong phim The Heirs (Những người thừa kế)



Miêu tả:

Những sợi dây được đan trong chiếc vòng tròn tượng trưng cho sự giăng lưới của loài nhện. Người ta tin rằng chỉ có những giấc mơ tốt đẹp mới có thể lọt qua tấm lưới này, những cơn ác mộng sẽ bị giữ lại và bị tiêu hủy dưới ánh sáng mặt trời. Những sợi lông vũ gắn ở dưới được xem như những nấc thang mềm mại để giấc mơ đẹp lướt lên và đi vào tiềm thức của người ngủ. Ở một số nơi, người ta còn đính thêm cả đầu cung tên vào dreamcatcher để tăng thêm sự bảo vệ và sức mạnh.
Dreamcatcher là gì?

Nguồn gốc:

Dream Catcher bắt nguồn từ văn hóa người da đỏ và trở nên đặc biệt phổ biến trong những năm sáu mươi và bảy mươi sau khi nhiều nhóm bên ngoài nền văn hóa người Mỹ bản địa đã bắt đầu thiết kế chúng và thương mại hóa để thu lợi nhuận hàng loạt.
Nguyên bản của Dream Catcher được làm thủ công (handmade) từ gỗ của cây liễu, bên trong chiếc vòng là những sợi dây được đan lỏng rồi thắt dần về phía trung tâm. Sau đó, nó sẽ được trang trí với những vật như các hạt hoặc lông vũ. Khi những Dream Catcher được làm từ thân của cây liễu và gân, chúng không ngụ ý kéo dài mãi mãi mà là sẽ héo úa và co lại khi đứa trẻ bước vào tuổi thành niên.
Hình tròn của Dream Catcher tượng trưng cho vòng tròn cuộc sống, không có điểm khởi đầu cũng như điểm kết thúc. Các bộ lạc người da đỏ có nhiều loại dream-catcher khác nhau cho mình nhưng ý nghĩa tượng trưng của nó đều giống nhau.
Ngày nay, nhiều người trên thế giới tin rằng, bùa chú này không chỉ linh ứng với trẻ em mà cả người lớn cũng có tác dụng. Khi 1 chiếc Dreamcatcher được treo ở nơi bạn ngủ, nó sẽ lắc lư trong không gian ban đêm và bắt những giấc mơ đến với bạn. Theo Terri J. Andrews: "Những giấc mơ đẹp sẽ đi qua các vòng lưới rồi trượt xuống những chiếc lông vũ tới người ngủ còn những giấc mơ xấu sẽ bị kẹt lại ngoài lưới và tan biến đi trong ánh nắng bình minh".

1 nhận xét: